8 วิธีง่ายๆ เพิ่มความสุขให้กับตัวเอง

 เขียนโดย ภัคฒ์ชาลิสา จำปามูล

ในชีวิตที่วุ่นวาย หลายครั้งเราอาจละเลยความสุขของตัวเองไปบ้าง ลองปรับใช้ 8 วิธีง่ายๆ เหล่านี้ดูซิคะ เพื่อเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตประจำวัน

ภาพจาก juan mendez/Pexels


1. ฝึก "ขอบคุณ"

ลองจดบันทึกสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน หรือพูดขอบคุณกับตัวเองและคนรอบข้าง การฝึกขอบคุณช่วยให้เรามีทัศนคติเชิงบวก โฟกัสกับสิ่งที่มี และมีความสุขกับปัจจุบันมากขึ้น

2. ดูแลสุขภาพ

การทานอาหารที่ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ล้วนส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ทำให้เรามีพลังงาน อารมณ์ดี และพร้อมรับมือกับปัญหาต่างๆ

3. ทำสิ่งที่ชอบ

สละเวลาทำกิจกรรมที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ฟังเพลง วาดรูป ทำสวน หรือใช้เวลากับคนที่เรารัก การได้ทำสิ่งที่ชอบช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และมีความสุข

4. ตั้งเป้าหมาย

การตั้งเป้าหมายและทุ่มเทเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น ช่วยให้เรามีแรงจูงใจ รู้สึกภูมิใจในตัวเอง และมีความสุขกับความสำเร็จ

5. ช่วยเหลือผู้อื่น

การแบ่งปันน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน หรือทำกิจกรรมจิตอาสา ล้วนสร้างความรู้สึกดี และเติมเต็มความสุขให้กับทั้งผู้ให้และผู้รับ

6. ใช้เวลากับธรรมชาติ

การสัมผัสธรรมชาติ เช่น การเดินเล่นในสวน การดูพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก หรือการฟังเสียงคลื่นทะเล ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และรู้สึกสงบ

7. ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิช่วยให้จิตใจสงบ โฟกัสกับปัจจุบัน ลดความคิดฟุ้งซ่าน และช่วยให้จัดการกับอารมณ์ได้ดีขึ้น

8. ยิ้มให้ตัวเอง

รอยยิ้มเป็นยาที่ดีที่สุด ลองยิ้มให้ตัวเองหน้ากระจก หรือพูดคำบวกๆ กับตัวเอง การให้กำลังใจตัวเองช่วยให้รู้สึกมั่นใจ มีพลัง และมีความสุขมากขึ้น

ลองปรับใช้ 8 วิธีง่ายๆ เหล่านี้ดู เพื่อเติมเต็มความสุขให้กับชีวิตประจำวัน และอย่าลืมว่า ความสุขที่แท้จริงนั้น เกิดขึ้นจากภายในจิตใจของเราเอง



ความคิดเห็น