ทำไมคนชอบใช้วิธีการเดิมในการแก้ปัญหา?

เขียนโดย ภัคฒ์ชาลิสา จำปามูล

มนุษย์เผชิญกับปัญหาในชีวิตอยู่เสมอ บางครั้งเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ บางครั้งเป็นปัญหาใหญ่หลวง แต่คนเราก็มักมีแนวโน้มที่จะใช้วิธีการเดิมในการแก้ปัญหา ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? 

ภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio/Pexels

มีหลายสาเหตุที่ทำให้คนชอบใช้วิธีการเดิมในการแก้ปัญหา 

  • ความคุ้นเคย: สมองของเราถูกตั้งโปรแกรมให้มองหาความคุ้นเคย เมื่อเผชิญกับปัญหา สมองของเราจะดึงเอาแนวทางการแก้ปัญหาที่เราเคยใช้มาก่อนมาใช้ก่อน เพราะง่ายและไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก
  • ความกลัวความล้มเหลว: การลองใช้วิธีการใหม่ในการแก้ปัญหาอาจมีความเสี่ยงที่จะล้มเหลว มนุษย์เป็นสัตว์สังคม การล้มเหลวอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของเรา ดังนั้นเราจึงมักเลือกใช้วิธีการเดิมที่เรารู้ว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า
  • การไม่มีความคิดสร้างสรรค์: การคิดหาวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถคิดหาวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นหลายคนจึงเลือกใช้วิธีการเดิมที่เรียบง่ายและไม่ต้องใช้ความคิดมากนัก
  • ความกดดัน: เมื่อเผชิญกับปัญหามักจะมีความกดดันให้เราต้องแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ในสถานการณ์เช่นนี้เราอาจไม่มีเวลาหรือแรงจูงใจที่จะคิดหาวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ ดังนั้นเราจึงมักเลือกใช้วิธีการเดิมที่เรารู้ว่าได้ผล
  • การขาดข้อมูล: บางครั้งเราอาจไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจเลือกใช้วิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุด ในสถานการณ์เช่นนี้เราอาจเลือกใช้วิธีการเดิมที่เรารู้ว่าได้ผล แม้ว่าวิธีการนั้นอาจไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุดก็ตาม

อย่างไรก็ตามการใช้วิธีการเดิมในการแก้ปัญหา อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดเสมอไป บางครั้งวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ อาจมีประสิทธิภาพมากกว่า ดังนั้นเราควรเปิดใจรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาใหม่ๆ และพร้อมที่จะลองใช้วิธีการใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และบรรลุเป้าหมายของเราได้เร็วขึ้น







ความคิดเห็น