6 วิธีการคิดที่จำเป็นเวลาเผชิญหน้ากับอุปสรรค

เขียนโดย ภัคฒ์ชาลิสา จำปามูล 

ชีวิตเต็มไปด้วยอุปสรรค ไม่มีใครหนีพ้น บางครั้งอุปสรรคเหล่านี้อาจทำให้เรารู้สึกท้อแท้ สิ้นหวังรู้สึกว่าไม่มีทางเอาชนะ แต่หากเรามีวิธีคิดที่ถูกต้อง เราก็สามารถเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ได้


ภาพถ่ายจาก Andrea Piacquadio/Pexels


1. คิดบวก สิ่งสำคัญคือต้องมองโลกในแง่ดี เชื่อมั่นว่าเราสามารถเอาชนะอุปสรรคได้ ลองคิดถึงสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังจากเราผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปแล้ว ความคิดบวกจะช่วยให้เรามีพลังและแรงจูงใจในการต่อสู้


2. แยกแยะปัญหา แทนที่จะมองปัญหาเป็นสิ่งใหญ่โต ลองแยกย่อยปัญหาออกเป็นส่วนย่อยๆ ที่จัดการได้ง่ายขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้เรารู้สึกควบคุมสถานการณ์ได้มากขึ้น และหาวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น


3. หาทางออก เมื่อเราแยกแยะปัญหาออกเป็นส่วนย่อยๆ แล้วลองคิดหาวิธีแก้ปัญหาแต่ละส่วน มีหลายวิธีที่เราสามารถใช้แก้ปัญหา ลองระดมความคิด หาทางออกที่หลากหลาย เลือกวิธีที่คิดว่าดีที่สุด และลองนำไปใช้


4. เรียนรู้จากประสบการณ์ ทุกครั้งที่เราเผชิญกับอุปสรรค ลองมองย้อนกลับไปดูว่าเราเรียนรู้อะไรจากประสบการณ์นั้น อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดี อะไรคือสิ่งที่เราต้องปรับปรุง การเรียนรู้จากประสบการณ์จะช่วยให้เราเอาชนะอุปสรรคในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น


5. ขอความช่วยเหลือ อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นบางครั้งเราอาจมองข้ามทางออกง่ายๆ เพียงเพราะเราจมอยู่กับปัญหา การขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น จะช่วยให้เราได้รับมุมมองใหม่  และอาจพบทางออกที่เราไม่เคยคิดมาก่อน


6. อดทน การเอาชนะอุปสรรคต้องใช้เวลาและความพยายามอย่าท้อแท้หากเราไม่สามารถเอาชนะอุปสรรคได้ในทันที จงอดทนและพยายามต่อไป ในที่สุดเราก็จะประสบความสำเร็จ


จำไว้ว่าเราทุกคนมีศักยภาพที่จะเอาชนะอุปสรรค สิ่งสำคัญคือต้องมีวิธีคิดที่ถูกต้อง ลองนำ 6 วิธีการคิดที่แนะนำนี้ไปใช้ รับรองว่าคุณจะสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ และประสบความสำเร็จในชีวิต



ความคิดเห็น