แนวข้อสอบพร้อมเฉลย วิชาภาษาไทย สำหรับม. 1 เทอมต้น (20 ข้อ) ชุดที่ 1

 

ภาพโดย Freepik

แนวข้อสอบวิชาภาษาไทย สำหรับม. 1 เทอมต้น (20 ข้อ) ชุดที่ 1

แบบทดสอบนี้จัดทำขึ้นเพื่อวัดความเข้าใจในเนื้อหาวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในช่วงเทอมต้น โดยมีทั้งหมด 20 ข้อ พร้อมเฉลยและคำอธิบายอย่างละเอียด


จัดทำโดย ภัคฒ์ชาลิสา จำปามูล

คำชี้แจง: เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

  1. ข้อใดเป็นคำนามที่หมายถึงความพยายาม?
    มานะ
    มานี่
    มาลา
    มานะพยายาม
  2. ประโยคใดมีคำกริยาแสดงอาการ?
    เขานอนหลับสบาย
    บ้านของฉันสวยงาม
    เธอเป็นคนดี
    แมวกินปลา
  3. คำสรรพนามมีหน้าที่ตามข้อใด?
    เป็นคำที่ใช้แทนชื่อคน สัตว์ สิ่งของ
    เป็นคำที่บอกอาการหรือการกระทำ
    เป็นคำที่บอกลักษณะของนามหรือสรรพนาม
    เป็นคำที่เชื่อมคำหรือประโยคเข้าด้วยกัน
  4. ประโยคใดมีคำสรรพนามที่ใช้เป็นคำถาม?
    ฉันไปตลาดกับเขา
    นี่คือหนังสือของเธอ
    อะไรอยู่ในกล่องนั้น
    ใครๆ ก็รักแม่
  5. ข้อใดเป็นคำวิเศษณ์บอกระดับ?
    สวยมาก
    วิ่งเร็ว
    กินข้าว
    บ้านใหญ่
  6. คำสันธานในข้อใดที่แสดงความขัดแย้ง?
    แต่
    และ
    หรือ
    เพราะ
  7. ข้อใดมีคำบุพบทบอกสถานที่?
    ไปโรงเรียน
    ในบ้าน
    อ่านหนังสือ
    เสื้อสวย
  8. ประโยคใดมีคำอุทานแสดงความรู้สึก?
    โอ๊ยเจ็บจัง
    เสียงดัง
    รีบไป
    มาแล้ว
  9. องค์ประกอบสำคัญที่สุดของประโยคสามัญคืออะไร?
    มีคำนามเป็นประธานและมีคำกริยา
    มีแต่คำนามกับคำวิเศษณ์
    มีแต่คำบุพบทกับคำสันธาน
    มีความหมายสมบูรณ์เพียงลำพัง
  10. คำชนิดใดใช้เรียกชื่อคน สัตว์ สิ่งของ?
    คำนาม
    คำสรรพนาม
    คำกริยา
    คำวิเศษณ์
  11. ข้อใดเป็นคำประสมที่มีความหมายโดยนัย?
    น้ำใจ
    น้ำตา
    น้ำลาย
    น้ำพุ
  12. คำประสมในข้อใดเกิดจากคำกริยาและคำนาม?
    คนขับรถ
    ตู้เย็น
    ปากกา
    รองเท้า
  13. ประโยคใดมีคำวิเศษณ์ขยายคำกริยา?
    นกบินสูง
    ดอกไม้สวย
    บ้านหลังใหญ่
    หนังสือดี
  14. ข้อใดเป็นประโยคความเดียว?
    เขาหัวเราะเสียงดัง
    ฉันชอบอ่านหนังสือและน้องชอบดูทีวี
    แม่บอกว่าพ่อจะมาพรุ่งนี้
    ถึงแม้จะเหนื่อย เขาก็ยังทำงาน
  15. คำว่า "ผม", "ฉัน", "คุณจัดอยู่ในสรรพนามชนิดใด?
    บุรุษสรรพนาม
    นิยมสรรพนาม
    อนิยมสรรพนาม
    ปฤจฉาสรรพนาม
  16. คำเชื่อมในข้อใดที่มักพบในประโยคความซ้อน?
    ที่ซึ่งอัน
    และหรือแต่
    เพราะดังนั้นจึง
    กับแก่แด่
  17. ข้อใดมีคำวิเศษณ์ขยายคำนาม?
    ครูใจดี
    คนเยอะ
    วิ่งเร็ว
    ทำงานหนัก
  18. ประโยคใดมีคำกริยาแท้?
    ฉันเดินไปโรงเรียน
    เขาเป็นนักเรียน
    บ้านหลังใหญ่มาก
    หนังสือเล่มนี้ของฉัน
  19. ข้อใดเป็นประโยคที่สมบูรณ์?
    ดอกไม้บาน
    บนโต๊ะ
    รีบๆ หน่อย
    สวยมาก
  20. ลักษณะสำคัญของคำควบกล้ำคืออะไร?
    คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวประสมกัน
    คำที่มีสระเสียงยาว
    คำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา
    คำที่ไม่มีวรรณยุกต์


เฉลยและคำอธิบาย

  1. ก. มานะ
    • คำอธิบาย: คำว่า "มานะเป็นคำนามที่หมายถึงความพยายามความตั้งใจความบากบั่น
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "มานี่เป็นคำกริยา แสดงการเคลื่อนไหว
      • . "มาลาเป็นคำนามที่หมายถึงพวงมาลัย หรือดอกไม้
      • . "มานะพยายามเป็นวลี ไม่ใช่คำนามเดี่ยวๆ
  2. ก. เขานอนหลับสบาย
    • คำอธิบาย: "นอนเป็นคำกริยาที่แสดงอาการของประธานโดยตรง
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "สวยงามเป็นคำวิเศษณ์ขยายคำนาม "บ้าน"
      • . "เป็นเป็นคำกริยาช่วย
      • . "กินเป็นคำกริยาแสดงการกระทำ (กริยาสกรรม)
  3. ก. เป็นคำที่ใช้แทนชื่อคน สัตว์ สิ่งของ
    • คำอธิบาย: คำสรรพนามมีหน้าที่ใช้แทนคำนาม เพื่อหลีกเลี่ยงการกล่าวซ้ำซาก
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • คำที่บอกอาการหรือการกระทำคือคำกริยา
      • คำที่บอกลักษณะของนามหรือสรรพนามคือคำวิเศษณ์
      • คำที่เชื่อมคำหรือประโยคเข้าด้วยกันคือคำสันธาน
  4. ค. อะไรอยู่ในกล่องนั้น
    • คำอธิบาย: "อะไรเป็นคำสรรพนามที่ใช้ในการตั้งคำถาม(ปฤจฉาสรรพนาม)
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "ฉันเป็นบุรุษสรรพนามบุรุษที่ 1
      • . "นี่เป็นนิยมสรรพนาม (สรรพนามชี้เฉพาะ)
      • . "ใครๆเป็นอนิยมสรรพนาม (สรรพนามไม่ชี้เฉพาะ)
  5. ก. สวยมาก
    • คำอธิบาย: "มากเป็นคำวิเศษณ์ที่บอกระดับความมากน้อยหรือความเข้มข้นของการกระทำหรือคุณลักษณะ
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "เร็วเป็นคำวิเศษณ์บอกลักษณะอาการ
      • . "กินข้าวเป็นกริยาและนาม
      • . "ใหญ่เป็นคำวิเศษณ์บอกลักษณะนาม
  6. ก. แต่
    • คำอธิบาย: "แต่เป็นคำสันธานที่ใช้เชื่อมความหรือประโยคที่มีเนื้อหาขัดแย้งกัน
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "และใช้เชื่อมความคล้อยตามกัน
      • . "หรือใช้เชื่อมความให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
      • . "เพราะใช้เชื่อมความที่เป็นเหตุเป็นผลกัน
  7. ข. ในบ้าน
    • คำอธิบาย: "ในเป็นคำบุพบทที่บอกตำแหน่งหรือสถานที่
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "ไปโรงเรียนประกอบด้วยคำกริยาและคำนาม
      • . "อ่านหนังสือประกอบด้วยคำกริยาและคำนาม
      • . "เสื้อสวยประกอบด้วยคำนามและคำวิเศษณ์
  8. ก. โอ๊ย! เจ็บจัง
    • คำอธิบาย: "โอ๊ยเป็นคำอุทานที่แสดงความรู้สึกเจ็บปวด
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "ดังเป็นคำวิเศษณ์
      • . "รีบเป็นคำวิเศษณ์
      • . "แล้วเป็นคำวิเศษณ์บอกเวลา
  9. ก. มีคำนามเป็นประธานและมีคำกริยา
    • คำอธิบาย: ประโยคสามัญที่สมบูรณ์จะต้องมีภาคประธาน(ซึ่งอาจเป็นคำนามหรือสรรพนามและภาคแสดง (ซึ่งต้องมีคำกริยาเป็นส่วนประกอบหลัก)
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • ขาดภาคแสดงที่เป็นกริยา
      • คำบุพบทและสันธานเป็นคำเชื่อม ไม่ใช่ส่วนประกอบหลักของประโยค
      • แม้ประโยคต้องมีความหมายสมบูรณ์ แต่ยังไม่บอกองค์ประกอบหลักที่สำคัญที่สุด
  10. ก. คำนาม
    • คำอธิบาย: คำนามคือคำที่ใช้เรียกชื่อคน สัตว์ พืช สิ่งของสถานที่ หรืออาการ
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • คำสรรพนามใช้แทนคำนาม
      • คำกริยาบอกอาการหรือการกระทำ
      • คำวิเศษณ์ใช้ขยายคำนาม สรรพนาม กริยา หรือวิเศษณ์ด้วยกัน
  11. ก. น้ำใจ
    • คำอธิบาย: "น้ำใจเกิดจากการประสมคำว่า "น้ำและ"ใจแต่ไม่ได้หมายถึงน้ำที่มาจากใจจริง  หากแต่หมายถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีเมตตา ซึ่งเป็นการสื่อความหมายโดยนัย
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "น้ำตาหมายถึงของเหลวที่ไหลออกจากตา (ความหมายตรงตัว)
      • . "น้ำลายหมายถึงของเหลวในปาก (ความหมายตรงตัว)
      • . "น้ำพุหมายถึงน้ำที่พุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน (ความหมายตรงตัว)
  12. ก. คนขับรถ
    • คำอธิบาย: "ขับเป็นคำกริยา และ "รถเป็นคำนาม เมื่อนำมารวมกันเป็น "คนขับรถจึงเป็นคำประสมที่เกิดจากกริยา + นาม
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "ตู้เย็นเกิดจาก นาม + นาม
      • . "ปากกาเป็นคำมูล
      • . "รองเท้าเกิดจาก นาม + นาม
  13. ก. นกบินสูง
    • คำอธิบาย: "สูงเป็นคำวิเศษณ์ที่ขยายคำว่า "บินซึ่งเป็นคำกริยา บอกลักษณะการบิน
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "สวยขยาย "ดอกไม้" (นาม)
      • . "ใหญ่ขยาย "บ้าน" (นาม)
      • . "ดีขยาย "หนังสือ" (นาม)
  14. ก. เขาหัวเราะเสียงดัง
    • คำอธิบาย: ประโยคนี้มีใจความสำคัญเพียงหนึ่งเดียว มีประธานคือ "เขาและกริยาคือ "หัวเราะ" "เสียงดังเป็นส่วนขยาย
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "ฉันชอบอ่านหนังสือและน้องชอบดูทีวีเป็นประโยคความรวม (เชื่อมด้วย "และ")
      • . "แม่บอกว่าพ่อจะมาพรุ่งนี้เป็นประโยคความซ้อน(มีประโยคย่อย "พ่อจะมาพรุ่งนี้ทำหน้าที่เป็นกรรมของ "บอก")
      • . "ถึงแม้จะเหนื่อย เขาก็ยังทำงานเป็นประโยคความซ้อน (เชื่อมด้วย "ถึงแม้...ก็")
  15. ก. บุรุษสรรพนาม
    • คำอธิบาย: บุรุษสรรพนามเป็นสรรพนามที่ใช้แทนบุคคลต่างๆ ในการสนทนา โดยแบ่งเป็นบุรุษที่ 1 (ผู้พูดผมฉัน), บุรุษที่ 2 (ผู้ฟังคุณเธอ), และบุรุษที่ 3 (ผู้ถูกกล่าวถึงเขาท่าน)
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • นิยมสรรพนามใช้ชี้เฉพาะ (นี่นั่นโน่น)
      • อนิยมสรรพนามใช้แทนนามโดยไม่ชี้เฉพาะ (ใครๆอะไรๆ)
      • ปฤจฉาสรรพนามใช้ถาม (ใครอะไรที่ไหน)
  16. ก. ที่, ซึ่ง, อัน
    • คำอธิบาย: คำว่า "ที่", "ซึ่ง", "อันเป็นคำเชื่อมที่ใช้เชื่อมประโยคหลักกับประโยคย่อยในประโยคความซ้อน โดยประโยคย่อยจะทำหน้าที่ขยายคำนามหรือสรรพนามในประโยคหลัก
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "และหรือแต่เป็นคำสันธานในประโยคความรวม
      • . "เพราะดังนั้นจึงเป็นคำสันธานในประโยคความรวมที่แสดงเหตุผล
      • . "กับแก่แด่เป็นคำบุพบท
  17. ก. ครูใจดี
    • คำอธิบาย: "ใจดีเป็นคำวิเศษณ์ที่ขยาย "ครูซึ่งเป็นคำนาม บอกลักษณะของครู
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "เยอะขยาย "คน" (นามแต่เป็นวิเศษณ์บอกปริมาณ
      • . "เร็วขยาย "วิ่ง" (กริยา)
      • . "หนักขยาย "ทำงาน" (กริยา)
  18. ก. ฉันเดินไปโรงเรียน
    • คำอธิบาย: "เดินเป็นคำกริยาแท้ที่แสดงการกระทำของประธานโดยสมบูรณ์
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "เป็นใน "เขาเป็นนักเรียนเป็นกริยาช่วยหรือกริยาอาศัย
      • . "ใหญ่มากเป็นวิเศษณ์ ประโยคนี้ไม่มีกริยาแท้ที่แสดงการกระทำ
      • ประโยคนี้เน้นความเป็นเจ้าของ ไม่มีกริยาแท้ที่แสดงการกระทำ
  19. ก. ดอกไม้บาน
    • คำอธิบาย: ประโยคที่สมบูรณ์จะต้องมีภาคประธาน("ดอกไม้") และภาคแสดง ("บาน") ที่ทำให้เกิดความหมายครบถ้วน
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • . "บนโต๊ะเป็นเพียงวลีบอกสถานที่
      • . "รีบๆ หน่อยเป็นวลีที่สั่งหรือขอร้อง
      • . "สวยมากเป็นวลีบอกลักษณะ
  20. ก. คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวประสมกัน
    • คำอธิบาย: คำควบกล้ำคือคำที่มีพยัญชนะต้นสองตัว (เช่นกรขรครตรปรพรกลขลคลปลผลพลกวขวควประสมกันและออกเสียงกล้ำกันในพยางค์เดียวกัน
    • เหตุผลที่ข้ออื่นผิด:
      • สระเสียงยาวเป็นลักษณะของสระ
      • ตัวสะกดตรงมาตราเป็นลักษณะของพยัญชนะท้าย
      • วรรณยุกต์เป็นเครื่องหมายกำกับเสียง


หวังว่าแบบทดสอบนี้จะเป็นประโยชน์ในการทบทวนความรู้ภาษาไทยนะค่ะ

ความคิดเห็น